Tin tức

Các loại thùng xe tải phổ biến và quy cách đóng thùng mới nhất năm 2023

17/02/2023 11:39

Thùng xe tải là bộ phận được thiết kế phụ thuộc vào loại hàng hóa chuyên chở. Các loại thùng phổ biến hiện nay bao gồm: thùng kín, thùng bạt, thùng lửng, thùng bảo ôn, thùng đông lạnh, thùng tải cẩu… Cùng JAC Tây Nguyên tìm hiểu chi tiết các dòng thùng trong bài viết này nào.

Các loại thùng xe tải phổ biến hiện nay

Thùng lửng

Xe tải thùng lửng là loại xe được sử dụng rất phổ biến với thiết kế bửng mở thấp, trống hoàn toàn phía trên. Thùng xe này có đặc điểm là không bị hạn chế không gian theo chiều dọc, có thể chở các loại hàng hóa cồng kềnh. Vì vậy, xe tải thùng lửng thường được sử dụng để chở sắt tấm, kính, ống nước, giàn giáo công trình, gỗ, đồ nội thất kích thước lớn,… Ưu điểm của thùng lửng là chi phí đóng thùng rẻ, kết cấu đơn giản nên hạn chế hư hỏng, hạn chế phát sinh chi phí sửa chữa. Tuy nhiên, nhược điểm của xe tải thùng lửng không phù hợp để đi đường dài, không thể che chắn hàng hóa khỏi các điều kiện thời tiết.

Xe tải thùng lửng gắn cẩu

Xe tải gắn cẩu thiết kế thùng lửng, gắn thêm trục và cần cẩu, tải trọng tùy từng loại xe. Chức năng của loại thùng xe tải này là tự hành để vận chuyển và nâng, hạ hàng hóa. Xe tải đóng thùng lửng gắn cẩu thường được sử dụng phổ biến ở các bến cảng, công ty, kho bãi, công trường, ga hàng hóa… 

Cần cẩu hiện nay có rất nhiều loại, công suất và tải trọng khác nhau. Cần cẩu vươn càng cao thì sức nâng càng thấp xuống. Ưu điểm của dòng thùng lửng gắn cẩu này là vận hành êm ái, nâng hạ hàng hóa nhanh chóng, không tốn sức người. Tuy nhiên, giá thành đầu tư mua xe ban đầu khá cao, tải trọng xe giảm xuống nhiều vì trọng lượng trục cẩu rất nặng.

Xe tải thùng mui bạt

Xe tải thùng mui bạt còn gọi là xe tải có mui hay thùng mui phủ bạt. Loại thùng xe tải này được sử dụng phổ biến nhất vì sự tiện lợi, đa dụng, phù hợp với nhiều loại hàng hóa khác nhau. Thùng mui bạt có kết cấu khá đơn giản gồm phần dưới giống thùng lửng, bên trên thiết kế khung ốp inox hoặc tôn, phủ lại bằng bạt chống nước. 

Xe tải thùng bạt có thể linh hoạt mở bửng để thông thoáng hàng hóa. Khi trời nắng, mưa thì phủ kín bạt lại. Dòng thùng này vận chuyển được nhiều loại hàng hóa khác nhau, chi phí đóng thùng thấp. Vì vậy, đây là dòng thùng xe tải quốc dân bán rất chạy tại JAC Tây Nguyên.

Xe tải thùng kín 

Sau thùng mui bạt thì thùng kín là loại phổ biến thứ hai. Như tên gọi thì loại thùng xe tải này kết cấu dạng hộp kín, cửa mở phía sau và bên hông, số lượng cửa theo yêu cầu của khách hàng. Thùng kín được ưa chuộng bởi khả năng vận chuyển hàng hóa an toàn mà không lo ảnh hưởng từ các yếu tố thời tiết. 

Thông thường, xe thùng kín có thể đóng từ hai dạng chất liệu là inox (nhôm, thép) và vách composite. Thùng kín thường có chi phí đóng thùng thấp hơn, phù hợp chở hàng tiêu dùng, văn phòng phẩm, thực phẩm khô, đồ điện tử, pallet… Dạng thứ hai là thùng kín bảo ôn, ở giữa vách trong và vách ngoài được lót thêm lớp xốp để cách nhiệt và cách âm. Loại thùng này hạn chế ảnh hưởng của nhiệt độ nên thường được dùng để chở trái cây, rau củ, thực phẩm tươi sống.

Điểm chung của các loại thùng kín xe tải là đều được thiết kế với phần khung xương bằng chất liệu sắt hộp, sắt mạ kẽm hoặc inox. Hiện nay, thùng kín được biến đổi thành nhiều dạng, kết cấu khác nhau để phù hợp với các loại hàng hóa chuyên chở. Vì vậy, khách hàng có thể trực tiếp liên hệ JAC Tây Nguyên để được hỗ trợ chi tiết.

Xe tải thùng đông lạnh

Xe tải thùng đông lạnh được sử dụng phổ biến trong ngành y dược, thực phẩm, linh kiện điện tử, chuyên bảo quản hàng hóa ở nhiệt độ thấp. Thùng có kết cấu cách nhiệt, cách âm, trang bị máy lạnh công suất lớn để duy trì nhiệt độ ổn định. Vách của loại thùng xe tải này rất dày, gồm nhiều lớp form PU. 

Thùng đông lạnh dành cho những mặt hàng nhất định, ít phổ biến hơn so với các loại thùng xe tải khác. Bên cạnh đó, chi phí đầu tư đóng thùng đông lạnh khá cao nên ít cá nhân lựa chọn.

Xe tải thùng chở gia cầm

Ngày nay, nhu cầu chở gia cầm tăng lên nhanh chóng. Vì vậy, các dòng xe tải đóng thùng chở gia cầm cũng trở nên phổ biến hơn. Thông thường, xe sẽ được chia thành 2 loại:

- Xe chở gà, vịt lớn: Đây là loại xe chở gia cầm đã nuôi lớn, thường là chở đến công ty thực phẩm để tiêu thụ nên không yêu cầu quá cao. Loại xe thùng bạt với phần khung xương thông thoáng sẽ phù hợp nhất.

- Xe chở gà, vịt giống: Gia cầm còn nhỏ nên cần chở trong thùng kín, 4 vách được dập khe thoáng giống như cửa kính chớp. Xe chở gà, vịt giống có giá thành cao hơn xe chở gà, vịt lớn vì thùng có quy cách gia công phức tạp hơn.

Xe tải thùng chở gia súc

Thiết kế xe thùng chở gia súc chia làm nhiều tầng, 1, 2, 3 và có thể lên đến 4 tầng, lắp bửng để nâng, hạ đưa vật nuôi lên một cách nhanh chóng. Thùng đòi hỏi chất liệu tốt, hạn chế bị ăn mòn, chịu được nước tiểu động vật và các chất tẩy rửa. Kết cấu thùng xe tải chở gia súc khá phức tạp, tùy vào yêu cầu của khách hàng JAC Tây Nguyên sẽ thiết kế dòng thùng phù hợp nhất.

Quy định về thùng xe tải mới nhất theo Thông tư 42/2014 – Bộ Giao thông vận tải

Kết cấu của thùng xe tải

Theo Thông tư 42/2014 – Bộ Giao thông vận tải: “Thùng xe phải có kết cấu vững chắc, đảm bảo an toàn cho hàng hóa được chuyên chở, có sàn, các thành thùng phía trước, bên cạnh và phía sau. Thùng xe không được có kết cấu để lắp được các chi tiết, cụm chi tiết dẫn tới việc làm tăng thể tích chứa hàng. Đối với thùng hở của loại sơ mi rơ moóc tải được thiết kế để chở hàng hóa và chở được công-ten-nơ thì còn phải bố trí các khóa hãm công-ten-nơ.”

Những yêu cầu cần tuân thủ sau khi lắp đặt thùng lên xe

“a) Kích thước giới hạn cho phép của xe phải tuân thủ quy định tại Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 09:2011/BGTVT “Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với ô tô”, Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 11:2011/BGTVT “Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng an toàn kỹ thuật đối với rơ moóc và sơ mi rơ moóc”.

Ngoài ra, đối với xe tự đổ, xe tải thì chiều dài toàn bộ của thùng xe phải tuân thủ yêu cầu về chiều dài toàn bộ của xe (L) theo quy định tại Phụ lục II của Thông tư này.

b) Chiều dài đuôi xe (ROH) không lớn hơn 60% của chiều dài cơ sở tính toán (WB) xác định theo nguyên tắc quy định tại Phụ lục III của Thông tư này.

c) Khối lượng toàn bộ cho phép tham gia giao thông của xe và sự phân bố khối lượng trên các trục xe sau khi đã lắp thùng xe được xác định theo nguyên tắc quy định tại Phụ lục III của Thông tư này.

d) Khối lượng phân bố lên vị trí chốt kéo (kingpin) của sơ mi rơ moóc tải, kể cả sơ mi rơ moóc tải chở công-ten-nơ (trừ loại sơ mi rơ moóc tải chở công-ten-nơ có chiều dài toàn bộ nhỏ hơn 10m) phải đảm bảo không nhỏ hơn 35% khối lượng toàn bộ cho phép tham gia giao thông đối với sơ mi rơ moóc tải có tổng số trục từ ba trở lên; không nhỏ hơn 40% khối lượng toàn bộ cho phép tham gia giao thông đối với sơ mi rơ moóc tải có tổng số trục bằng hai.”

Thể tích chứa hàng của thùng xe xi téc

“a) Thể tích chứa hàng của thùng xe xi téc Vt (không tính đến thể tích của các cửa nạp hàng) được xác định theo các kích thước hình học bên trong của xi téc và không lớn hơn thể tích được xác định bằng khối lượng hàng hóa chuyên chở cho phép tham gia giao thông chia cho khối lượng riêng của loại hàng hóa chuyên chở nêu trong các tài liệu chuyên ngành hoặc theo trị số công bố của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền. Trường hợp hàng hóa chuyên chở có khối lượng riêng biến thiên trong dải trị số thì khối lượng riêng được ghi nhận theo giá trị trung bình của dải biến thiên.

b) Đối với xi téc chứa các loại khí hóa lỏng có khả năng giãn nở trong quá trình vận chuyển hoặc được nạp vào xi téc theo các điều kiện về áp suất và nhiệt độ nhất định thì thể tích chứa hàng được xác định như sau: Vt = 0,9 Vhh (trong đó Vhh là thể tích xi téc được xác định theo các kích thước hình học bên trong của xi téc).

c) Trường hợp không có tài liệu giới thiệu tính năng và thông số kỹ thuật hoặc giữa trị số thể tích chứa hàng theo kết quả kiểm tra sai khác trên 10% so với tài liệu giới thiệu tính năng và thông số kỹ thuật của xe thì thể tích chứa hàng của xi téc được xác định bằng phương pháp đo kiểm thực tế.”

Trên đây là các thông tin về những loại thùng xe tải và một số quy định khách hàng cần biết. Để có thông tin chính xác và chi tiết nhất, khách hàng hãy liên hệ hotline 091 974 28 82 JAC Tây Nguyên luôn sẵn sàng hỗ trợ.

Bài viết liên quan