Tin tức

7 BỘ PHẬN QUAN TRỌNG CỦA XE TẢI CHỞ HÀNG MÀ BẠN NÊN BIẾT

10/04/2024 17:13
7 bộ phận quan trọng của xe tải chở hàng mà bạn nên biết dưới đây sẽ giúp mỗi bác tài hiểu hơn về chiến mã của mình để có cách chăm sóc xe tải tốt hơn. Cùng Jac Daklak tìm hiểu ngay những bộ phận quan trọng của xe tải chở hàng trong bài viết dưới đây nhé.

 

7 bộ phận quan trọng của xe tải chở hàng

Trong xe tải chở hàng mỗi bộ phận đều có cấu tạo và chức năng riêng, đảm bảo một nhiệm vụ quan trọng trong quá trình vận hành xe. Tuy nhiên, vẫn có một số bộ phận có vai trò đặc biệt hơn, cần được chăm sóc bảo dưỡng thường xuyên để tránh hư hỏng và ảnh hưởng đến quá trình vận hành bao gồm:

Động cơ (Engine)

Động cơ được ví là trái tim của xe tải, nơi tạo ra năng lượng, dẫn truyền hoạt động của toàn bộ xe giúp xe di chuyển và vận chuyển hàng hóa nặng. Các loại động cơ phổ biến trong xe tải bao gồm động cơ diesel và động cơ xăng, đều đòi hỏi sự bảo trì định kỳ để đảm bảo hiệu suất và độ bền. Việc duy trì và bảo dưỡng động cơ là rất quan trọng để đảm bảo hiệu suất vận hành của xe.

lSHNqPVZ10M2dg8RDxbMSqHVb8yWt_mQTkmXsUb3

Hộp số (Transmission)

Hộp số là bộ phận chuyển đổi năng lượng từ động cơ thành chuyển động của bánh xe. Khi lái xe, người điều khiển điều chỉnh hộp số theo từng chế độ hợp lý. Việc điều chỉnh hộp số đúng cách tùy theo từng địa hình di chuyển giúp xe tải chở hàng di chuyển một cách mượt mà và tiết kiệm nhiên liệu.

sigjBQXDjKKf6_8Ip4Md-Unw8KRAPMaaG8epKmg_

Hệ thống phanh (Braking system)

Tại sao hệ thống phanh xe lại là một trong những bộ phận quan trọng trong xe tải. Câu trả lời vì chức năng đặc biệt của chúng. Nhờ có hệ thống phanh, xe tải có thể dừng nhanh khi gặp tình huống nguy hiểm, đảm bảo an toàn khi lái xe. Hệ thống phanh trên xe tải bao gồm:  cả phanh đĩa và phanh tang trống. Với vai trò đặc biệt, xe tải cần được bảo dưỡng, kiểm tra thường xuyên để đảm bảo hoạt động hiệu quả.

Hệ thống lái (Steering system)

Đây là bộ phận có chức năng kiểm soát hướng chuyển động của xe, đảm bảo hàng hóa vận chuyển đúng lộ trình di chuyển. Hệ thống lái bao gồm: cơ cấu lái và hệ thống lái trợ lực được người điều khiển sử dụng linh hoạt, phục vụ mục đích di chuyển. Bộ phận này cũng cần được bảo trì và kiểm tra để đảm bảo độ chính xác và an toàn khi lái xe. 

ow_RYlay2XB0mIXhexXGWG2wYqmwWjsZeMVV0xcM

Hệ thống treo (Suspension system)

Hệ thống treo giảm chấn động và giữ cho bánh xe tiếp xúc với mặt đường một cách ổn định. Ngoài ra chúng còn làm  giảm chấn động và làm giảm căng thẳng cho các bộ phận khác của xe tải cũng như cung cấp một trải nghiệm lái êm ái. Với vai trò cải thiện sự thoải mái và ổn định của xe, xe tải chở hàng có thể mang lại cảm giác thoải mái mặc dù việc di chuyển hàng hóa trên địa hình đồi núi hoặc gồ ghề

t3iAWsQXcC8hg2LXw5pRH9-AA0OnsxhAdZRX8dBe

 

Hệ thống làm mát (Cooling system)

Trong quá trình hoạt động, động cơ xe tải chở hàng sẽ sinh ra nhiệt, điều này làm giảm tuổi thọ động cơ và khiến các linh kiện khác bị ảnh hưởng. Vì thế, hệ thống làm mát cũng là một bộ phận quan trọng được liệt kê, hoạt động vì sự an toàn trong quá trình vận hành.

Chức năng chính của hệ thống làm mát là giữ cho động cơ hoạt động ở nhiệt độ an toàn bằng nước làm mát hoặc dầu động cơ. Điều này giúp ngăn ngừa tình trạng quá nhiệt và đảm bảo hiệu suất của động cơ.

LB4EWpuz98PbgdEq7AuFDeto4i7_vQMHp336pWy6

Hệ thống điện (Electrical system)

Hệ thống điện có nhiệm vụ chính là cung cấp cấp điện cho các thiết bị và hệ thống điện tử trong xe tải như đèn, còi, radio và hệ thống điều hòa không khí… Ngoài ra, hệ thống điện cũng bao gồm hệ thống nạp là nơi cung cấp năng lượng cho hệ thống khởi động của xe tải chở hàng. Hay nói cách khác, hệ thống điện ổn định thì động cơ xe khởi động ổn định. Vì thế việc kiểm tra và bảo dưỡng hệ thống điện đảm bảo hoạt động nhất quán và an toàn của xe.

Trên đây là 7 bộ phận quan trọng của xe tải chở hàng - những bộ phận cần được chăm sóc và bảo dưỡng thường xuyên mà các bác tài nên lưu ý để giúp chiến mã của luôn khỏe. Đặc biệt, các bác tài nên bảo dưỡng thường xuyên, đúng lộ trình để xe hoạt động an toàn và hiệu quả.

Bài viết liên quan