Tin tức

NGUYÊN TẮC BỐC XẾP HÀNG HÓA ĐÚNG CÁCH

15/08/2023 16:21
Sắp xếp hàng hóa đúng cách để tận dụng tối đa không gian thùng là điều quan trọng mà bất cứ bác tài nào cũng nằm lòng. Tận dụng tối đa không gian, trọng lượng nhằm tối ưu chi phí vận chuyển, gia tăng lợi nhuận cho mỗi chuyến hàng. Vậy, có nguyên tắc bốc xếp hàng hóa đúng cách nào dành cho quý bác tài hay không? Cùng chúng tôi tìm hiểu cách sắp xếp hàng hóa đúng cách trên xe tải thông qua bài viết dưới đây.

Sắp xếp hàng hóa đúng cách để tận dụng tối đa không gian thùng là điều quan trọng mà bất cứ bác tài nào cũng nằm lòng. Tận dụng tối đa không gian, trọng lượng nhằm tối ưu chi phí vận chuyển, gia tăng lợi nhuận cho mỗi chuyến hàng. Vậy, có nguyên tắc bốc xếp hàng hóa đúng cách nào dành cho quý bác tài hay không? Cùng chúng tôi tìm hiểu cách sắp xếp hàng hóa đúng cách trên xe tải thông qua bài viết dưới đây.

Những điều cần lưu ý trước khi sắp xếp hàng hóa

Trước khi biết được cách sắp xếp hàng hóa đúng cách trên xe tải cần lưu ý những điều dưới đây:

+ Xác định loại hàng hóa sắp được vận chuyển: hàng hóa thông thường, nhu yếu phẩm, hàng dễ vỡ...

+ Hàng hóa được đóng thùng chưa, bề mặt hàng hóa bằng phẳng hay gồ ghề….

+ Kích thước hàng hóa to hay nhỏ, đợt hàng kích thước có đều nhau hay không?

+ Quãng đường vận chuyển xa hay không, vận chuyển hàng trên đường đèo núi hay đường trường,...

Nhờ xác định được những thông tin cần thiết, có thể lựa chọn được loại thùng phù hợp. Ngoài ra, nhờ đó còn có phương pháp gia cố thích hợp nhằm đảm bảo an toàn cho hàng hóa được vận chuyển.

Cách sắp xếp hàng hóa đúng cách trên xe tải

Tùy theo từng loại hàng hóa có những cách sắp xếp hợp lý khác nhau. Dưới đây là cách sắp xếp của một số loại hàng hóa phổ biến dành cho bác tài tham khảo

Sắp xếp hàng hóa thông thường

Cách sắp xếp hàng hóa thông thường có thể kể đến gồm các mặt hàng phổ thông như: hàng tạp hóa, nhu yếu phẩm, hàng gia dụng, trái cây,...Các mặt hàng này thông thường được đóng thùng theo dạng hình vuông hay chữ nhật. Dựa theo kích thước các thùng, có thể tính toán để sắp xếp phù hợp với kích thước lòng thùng hàng.

Sắp xếp các mặt hàng cùng loại ở gần nhau để dễ dàng nhận biết và vận chuyển hàng lên xuống. Các mặt hàng cùng loại cũng thường có cùng kích thước nên có thể xếp chồng lên nhau.

Nếu hàng hóa có trọng lượng nặng thì phải xếp phía dưới (như hàng hóa chứa chất lỏng, khối lượng nặng). Nếu hàng hóa có trọng lượng nhẹ thì phải xếp ở trên.

Nếu hàng hóa có bề mặt không phẳng, gồ ghề, có các góc không vuông hoặc với thùng hàng chung chứa nhiều đồ đạc, gói hàng kích thước khác nhau thì nên để vào một góc riêng cho gọn gàng.

Cách sắp xếp hàng hóa cho xe tải dùng trong dịch vụ vận chuyển nhà

Dịch vụ vận chuyển nhà, chuyển phòng là dịch vụ phổ biến trong thời buổi hiện đại. Vật dụng được sử dụng trong nhà ở, văn phòng có thể được kể đến bao gồm: giường, ghế, sopha, tủ quần áo, máy giặt, tủ lạnh, chăn màn, nệm, gối,...Đây đều là các vật dụng có kích thước không đồng nhất. Với nhiều vật dụng có kích thước và trọng lượng khác nhau thì sắp xếp như thế nào là hợp lý?

Cách sắp xếp hàng hóa đúng cách trên xe tải chuyên dịch vụ vận chuyển nhà có thể áp dụng như sau: 

Vật dụng giá trị, đồ điện như tủ lạnh, máy giặt, tivi, máy tính,...nên được đặt ở phía trong (vị trí vách trước) của cabin bởi đây là vị trí ít bị tác động khi chuyển hàng.

Vật dụng nội thất như: bàn ghế, sofa, nệm, tủ và các vật có kích thước lớn khác thì nên để ở vị trí sát 2 bên hông của thùng xe (vị trí mở bửng đối với thùng mui bạt, vị trí vách hông đối với thùng kín). Để đảm bảo an toàn nên áp phần mặt phẳng của đồ vật (như lưng ghế, phần mặt nằm của nệm, lưng tủ,...) kề vào mặt bên hông thùng xe.

Các vật dụng nhỏ hơn có thể đặt vào giữa xe. Nếu các vật dụng mềm như chăn, nệm có thể đóng thùng để dễ dàng sắp xếp. Ngoài ra, các vật dụng kích thước nhỏ cũng nên đóng thùng sao cho phù hợp. Dùng những thùng nhỏ để chèn lấp các khoảng trống, giúp hàng hóa không bị xê dịch nhiều trong quá trình vận chuyển.

Sắp xếp hàng hóa chuyên dụng

Một số loại hàng chuyên dụng ở dạng rắn như: vật liệu xây dựng, xà bần,...hay hàng chuyên dụng ở dạng lỏng như: xăng dầu, hóa chất, nước,...sẽ được vận chuyển bằng thùng chuyên dụng.

Đối với hàng hóa chuyên dụng dạng rắn như: vật liệu xây dựng, xà bần,...thường được vận chuyển bằng xe ben. Hàng được dàn đều lên thùng, đắp bằng và phủ một tấm bạt ở trên tránh hàng hóa rơi vãi trên đường, ảnh hưởng đến người tham gia giao thông khác.

Đối với hàng hóa chuyên dụng dạng lỏng sẽ được vận chuyển bằng xe bồn.

Sắp xếp hàng hóa dạng ống lên xe

Hàng hóa dạng ống là loại hàng hóa khó sắp xếp vì chúng thường bị xê dịch trong quá trình di chuyển. Chính vì thế cần phương pháp gia cố chắc chắn với cách sắp xếp hàng hóa đúng cách trên xe tải sau đây:

Trong trường hợp chiều dài ống ngắn hoặc nhỏ hơn đường kính thì nên đặt đứng hàng. Ngược lại, nên đặt hàng nằm ngang hoặc dọc theo thân xe.

Trong trường hợp hàng có dạng ống trụ và bề mặt nhẵn, trơn thì có thể chia thành cụm, nhóm nhỏ rồi gia cố lại cho chắc chắn nhằm hạn chế tối đa trơn trượt. 

Nhằm giúp hàng trên xe gia cố chắc chắn, có thể sử dụng các phương pháp và vật dụng phù hợp như dùng dây chằng, dây xích, giá kê, miếng đệm, đồ dùng để chèn, lót giữa các cuộn hàng,...

Trên đây là cách sắp xếp hàng hóa đúng cách trên xe tải ứng dụng với mỗi loại hàng khác nhau. Hi vọng qua bài viết có thể giúp quý khách hàng có được cách sắp xếp hàng hóa hợp lý nhằm đảm bảo an toàn, tận dụng tối đa không gian thùng và bảo quản hàng hóa an toàn nhất.

 

Bài viết liên quan