Tin tức

MÁCH NHỎ 5 CÔNG THỨC KHỬ MÙI ẨM CABIN XE TẢI TRONG MÙA MƯA

31/07/2023 11:03
Di chuyển xe trong mùa mưa là nguyên nhân khiến khoang cabin trong xe tải ẩm ướt gây ra nhiều mùi khó chịu. Nếu không xử lý kịp thời, sự ẩm ướt còn khiến nội thất bên trong bị giảm tuổi thọ. Không những thế, làm việc trong môi trường ẩm ướt nhiều vi khuẩn còn khiến sức khỏe bị ảnh hưởng. Vậy, giải quyết mùi ẩm mốc như thế nào, cùng JAC Tây Nguyên tìm hiểu 5 công thức khử mùi ẩm cabin xe tải trong mùa mưa.

Di chuyển xe trong mùa mưa là nguyên nhân khiến khoang cabin trong xe tải ẩm ướt gây ra nhiều mùi khó chịu. Nếu không xử lý kịp thời, sự ẩm ướt còn khiến nội thất bên trong bị giảm tuổi thọ. Không những thế, làm việc trong môi trường ẩm ướt nhiều vi khuẩn còn khiến sức khỏe bị ảnh hưởng. Vậy, giải quyết mùi ẩm mốc như thế nào, cùng JAC Tây Nguyên tìm hiểu 5 công thức khử mùi ẩm cabin xe tải trong mùa mưa.

Tại sao phải xử lý mùi ẩm ướt trong khoang cabin xe tải

Bằng nhiều lý do khác nhau, khoang nội thất xe tải rất dễ bị ẩm ướt. Có thể do tài xế hay phụ xe bị dính mưa và di chuyển vào khoang cabin tiếp tục làm việc. Cửa xe mở, kính vô tình hạ khi trời mưa to khiến mưa làm ướt cabin. 

Khi cabin ẩm ướt và không được lau khô kịp thời sẽ tạo môi trường lý tưởng để nấm, mốc phát triển. Đặc biệt, ghế được làm bằng chất liệu da, nỉ dễ sinh nấm, mốc nhất, thậm chí các vật dụng khác bằng nhựa cũng không loại trừ.

Nấm mốc trong xe có mùi khó chịu, gây hại đến sức khỏe người dùng. Vì thế, tài xế cần lưu tâm để xử lý sớm. Hãy bắt đầu bằng việc lau thật khô những nơi dính nước, hơi ẩm, sấy khô, sau đó hút hết bụi bẩn ở mọi ngóc ngách, gồm cả thảm sàn. Sau khi đã vệ sinh bề mặt, tài xế có thể sử dụng một số biện pháp dưới đây để khử mùi, nếu tình trạng không quá nặng, chưa cần can thiệp hóa chất từ các cơ sở spa chuyên nghiệp.

5 Công thức khử mùi ẩm cabin xe tải trong mùa mưa

Khử mùi ẩm bằng Baking soda (bột nở)

Cách thức đơn giản nhất là dùng baking soda để khử mùi cho nội thất. Chỉ cần rắc bột lên thảm sàn, ghế, sau đó để qua đêm, và hút sạch bột vào hôm sau. Bột nở có tác dụng khử mùi tủ lạnh, phòng và có thể dùng để khử mùi nội thất xe tải lành tính. 

Tuy nhiên, cách này chỉ có thể áp dụng khi bề mặt của các vật dụng nội thất xe tải khô. Vì bột sẽ bị ướt nếu bị vón cục.

Khử mùi ẩm bằng giấm trắng

Giấm trắng cũng là một trong những vật dụng quen thuộc có công dụng tẩy rửa hiệu quả. Trong giấm trắng có axit axetic mang tác dụng diệt khuẩn, làm sạch và khử mùi nội thất xe tải. Đặc biệt, không làm hại các chi tiết da, nhựa. 

Các dùng: Ppha giấm trắng và nước theo tỷ lệ 2:1 và cho vào bình xịt phun sương. Để tạo mùi thơm có thể pha thêm vài giọt tinh dầu nếu muốn. Xịt dung dịch lên bề mặt các chi tiết nội thất, và lau sạch bằng khăn vi sợi. Không nên dùng quá nhiều giấm, vì sẽ để lại mùi chua nếu dung dịch không được pha loãng với đủ nước.

Khử mùi ẩm bằng dùng gói than hoạt tính

Than hoạt tính hoàn toàn tự tự nhiên, không độc hại, là một loại vật liệu hút ẩm và khử mùi tốt. Có thể sử dụng các gói nhỏ than hoạt tính đặt vào hộc chứa đồ phía ghế phụ, hộc đồ ở 4 cửa, treo ở hàng ghế sau và cốp xe.

Các gói than hoạt tính thông thường có thể sử dụng trong 6-12 tháng, tài xế có thể kéo dài thời gian sử dụng bằng cách phơi gói than khi trời nắng to mỗi 2 tháng, để khôi phục khả năng hút ẩm, hút mùi.

Vệ sinh bằng hơi nước

Ngoài cách chọn vệ sinh bằng phương pháp tự nhiên thì nhiều bác tài có thể chọn vệ sinh nội thất bằng máy hơi nước. Bạn có thể mua máy hơi nước hoặc mang xe đến các cơ sở chăm sóc để vệ sinh.

Hơi nước nóng có tác dụng diệt khuẩn, nấm mốc và làm mềm các vết bẩn, khiến chúng dễ bong ra khỏi bề mặt nội thất xe. Ngoài ra, hơi nước được xịt với áp suất cao có thể "luồn lách" đến các khe hẹp, nhỏ, khó với đến như cửa gió điều hòa. Thông thường sẽ không cần sử dụng đến dung dịch tẩy rửa khi vệ sinh bằng hơi nước, nên cách này rất "lành" cho xe.

Khử mùi bằng máy tạo ozone

Đây là cách khử mùi nội thất phổ biến tại các cơ sở dịch vụ chăm sóc xe. Khí ozone (O3) có khả năng phá hủy các hợp chất hữu cơ gây mùi trong xe bằng cách thay đổi cấu trúc, phá vỡ liên kết của vi khuẩn, virus, phân tử gây mùi...

Trong quá trình khử mùi bằng ozone, thường 1-3 giờ, xe phải đóng kín, và không được ngồi bên trong vì ozone gây hại cho phổi người và động vật. Khi hoàn thành, phải mở cửa xe, chờ một khoảng thời gian để không khí bên trong an toàn cho con người.

Trên đây là những cách đơn giản có thể áp dụng để xe bớt có mùi ẩm mốc khi di chuyển trong điều kiện thời tiết xấu. Hi vọng các bác tài có thêm cách để bảo quản, giữ gìn không gian làm việc thêm sạch sẽ, bảo vệ sức khỏe bản thân.
 

Bài viết liên quan