Tin tức

Điểm danh các bộ phận của xe tải chở hàng

04/04/2024 16:02
Để có được xe tải chở hàng hoàn thiện từ khâu sản xuất lắp ráp hoàn thiện thùng phải mất rất nhiều thời gian. Trong đó, nhiều bác tài quan tâm nhiều đến cấu tạo xe tải, đặc biệt là những bộ phận quan trọng của xe. Vậy thì trong bài viết này, cùng xe tải JAC điểm qua những bộ phận quan trọng của xe tải chở hàng.

Điểm danh các bộ phận của xe tải chở hàng

Để hình thành nên một chiếc xe tải vận chuyển hàng hóa cần sự kết hợp giữa nhiều bộ phận. Đối với xe tải, có các bộ phận chính gồm: ngoại thất, nội thất, động cơ và thùng xe vận hành. Nhằm giúp các bác tài nắm được chi tiết các bộ phận trên xe tải, dưới đây là thông tin cấu tạo của mỗi phần:

 

Chi tiết các bộ phận thuộc ngoại thất xe tải chở hàng

Đặc điểm của ngoại thất xe tải gồm những bộ phận như: đầu cabin, logo thương hiệu, mặt ca-lăng, lưới tản nhiệt, đèn chiếu sáng, đèn xi-nhan, cản trước, hệ gương chiếu hậu trái phải, kính chắn gió.

xsxb0UTIW1-th-EcUqbqsWs3X1dA3ktpv55Xswgo

Các thương hiệu xe tải khác nhau sẽ có đặc điểm ngoại thất khác nhau. Những đặc điểm này giúp phân biệt giữa các dòng xe với nhau và giữa các thương hiệu xe với nhau.

Chi tiết các bộ phận thuộc nội thất xe tải chở hàng

Nội thất xe tải bao gồm các bộ phận phía trong khoang cabin. Đây là nơi các bác tài tiếp xúc, làm việc trực tiếp trên mỗi chuyến hàng. Nội thất bao gồm những bộ phận sau đây: Vô lăng lái, đồng hồ taplo, bản điều khiển trung tâm, hệ thống điều hòa, hệ thống giải trí, ghế ngồi, dây an toàn, cần số, bàn đạp phanh, bàn đạp côn, bàn đạp ga,... ở một số dòng xe cao cấp còn trang bị giường nằm giúp các bác tài dễ dàng nghỉ ngơi.

Z2qVmC7UpuKrCCW9N8viBduBYfJNA3Qv8h-ox4-0

Bởi vì khoang nội thất là không gian làm việc trực tiếp của các bác tài nên thông thường nhiều chủ xe sẽ trang bị thêm những tiện ích giải trí kèm theo như màn hình LCD,...để thư giãn và hỗ trợ quá trình lái xe.

Chi tiết động cơ xe tải chở hàng

Động cơ phản ánh trực tiếp chất lượng xe tải chở hàng, chúng được tạo nên bởi nhiều chi tiết nhỏ. Tuy nhiên, một số bộ phận có thể kể đến như: Hộp số, khối động cơ, bugi, acquy, ống xả,...

Khối động cơ khỏe giúp xe di chuyển tốt trên nhiều cung đường khác nhau, dù là đường đèo dốc hay đường khúc khuỷu quanh co,....

QSXJQgC14MSYvvzGvznEPDh4xtyDeoLXQixVCyba

Chi tiết thùng xe chở hàng

Những bộ phận như ngoại thất, nội thất, động cơ xe cấu tạo thành chassis xe tải hay còn gọi là xe nền. Để có xe chở hàng hoàn thiện, một bộ phận không thể thiếu được nhắc đến là thùng xe tải. Tùy thuộc vào nhu cầu vận chuyển các loại hàng hóa khác nhau thùng xe đóng mới cũng không giống nhau.

Một số loại thùng có thể kể đến gồm: thùng mui bạt, thùng kín, thùng đông lạnh, thùng bảo ôn, thùng 

Ngoài các bộ phận chính được liệt kê phía trên thì xe tải chở hàng còn có một số bộ phận khác như: bình nhiên liệu, bánh xe, cửa sổ xe, ăng-ten, biển số xe, cản sau,....

Bộ phận quan trọng của xe tải chở hàng 

Như các bác tài có thể thấy, trên xe có rất nhiều bộ phận. Mỗi bộ phận chi tiết cấu thành đều có vai trò chức năng quan trọng khác nhau. Tuy nhiên, để nói bộ phận quan trọng nhất có thể gọi tên động cơ xe tải.

Thứ nhất, nếu thiếu động cơ, xe sẽ không thể vận hành hay vận chuyển hàng hóa. Thứ hai, nếu các bộ phận khác hư hỏng có thể thay thế hoặc sửa chữa, còn đối với động cơ nếu bị hư rất khó tìm phụ tùng thay thế.

Ww0ReN9ze3HfR5PrWclv42iVTCl9v9flTP8tmuHx

Động cơ là bộ phận ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình vận chuyển hàng hóa. Vì thế, để đảm bảo an toàn khi vận hành, động cơ phải luôn khỏe. Sau thời gian dài vận hành, xe tải chở hàng cần được bảo dưỡng thường xuyên. Đặc biệt bảo dưỡng theo cột mốc định kỳ đảm bảo sức khỏe xe tải. 

Ngoài động cơ xe tải, các bác tài cũng nên thường xuyên kiểm tra các bộ phận khác. Để đảm bảo độ an toàn khi vận chuyển hàng hóa đường dài. 


 

Bài viết liên quan